ഗണനായകായ ഗണദേവതായ ഗണാധ്യക്ഷായ ധീമഹി .
ഗുണശരീരായ ഗുണമണ്ഡിതായ ഗുണേശാനായ ധീമഹി .
ഗുണാതീതായ ഗുണാധീശായ ഗുണപ്രവിഷ്ടായ ധീമഹി .
ഏകദംതായ വക്രതുണ്ഡായ ഗൌരീതനയായ ധീമഹി .
ഗജേശാനായ ഭാലചന്ദ്രായ ശ്രീഗണേശായ ധീമഹി ..
ഗാനചതുരായ ഗാനപ്രാണായ ഗാനാന്തരാത്മനേ .
ഗാനോത്സുകായ ഗാനമത്തായ ഗാനോത്സുകമനസേ .
ഗുരുപൂജിതായ ഗുരുദേവതായ ഗുരുകുലസ്ഥായിനേ .
ഗുരുവിക്രമായ ഗുഹ്യപ്രവരായ ഗുരവേ ഗുണഗുരവേ .
ഗുരുദൈത്യഗലച്ഛേത്രേ ഗുരുധര്മസദാരാധ്യായ .
ഗുരുപുത്രപരിത്രാത്രേ ഗുരുപാഖണ്ഡഖണ്ഡകായ .
ഗീതസാരായ ഗീതതത്ത്വായ ഗീതഗോത്രായ ധീമഹി .
ഗൂഢഗുല്ഫായ ഗന്ധമത്തായ ഗോജയപ്രദായ ധീമഹി .
ഗുണാതീതായ ഗുണാധീശായ ഗുണപ്രവിഷ്ടായ ധീമഹി .
ഏകദംതായ വക്രതുണ്ഡായ ഗൌരീതനയായ ധീമഹി .
ഗജേശാനായ ഭാലചന്ദ്രായ ശ്രീഗണേശായ ധീമഹി ..
ഗ്രന്ഥഗീതായ ഗ്രന്ഥഗേയായ ഗ്രന്ഥാന്തരാത്മനേ .
ഗീതലീനായ ഗീതാശ്രയായ ഗീതവാദ്യപടവേ .
ഗേയചരിതായ ഗായകവരായ ഗന്ധര്വപ്രിയകൃതേ .
ഗായകാധീനവിഗ്രഹായ ഗങ്ഗാജലപ്രണയവതേ .
ഗൌരീസ്തനന്ധയായ ഗൌരീഹൃദയനന്ദനായ .
ഗൌരഭാനുസുതായ ഗൌരീഗണേശ്വരായ .
ഗൌരീപ്രണയായ ഗൌരീപ്രവണായ ഗൌരഭാവായ ധീമഹി .
ഗോസഹസ്രായ ഗോവര്ധനായ ഗോപഗോപായ ധീമഹി .
ഗുണാതീതായ ഗുണാധീശായ ഗുണപ്രവിഷ്ടായ ധീമഹി .
ഏകദംതായ വക്രതുണ്ഡായ ഗൌരീതനയായ ധീമഹി .
ഗജേശാനായ ഭാലചന്ദ്രായ ശ്രീഗണേശായ ധീമഹി ..
பொருள்:
இந்த பாடல் லார்ட் கணேஷாவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு பக்தி பாடல் ஆகும், இது அவரின் பல்வேறு குணங்கள், அருள்கள் மற்றும் தெய்வீக சக்திகளைப் புகழ்ந்து பாடுகிறது. கணேஷா என்பவர் தடைகளை நீக்குபவர், ஞானத்தின் தெய்வம் மற்றும் கலை மற்றும் அறிவியலின் புரவலர் ஆவார். இந்த பாடல் அவரின் மகிமையை வெளிப்படுத்துகிறது மற்றும் அவரின் ஆசீர்வாதத்தை வேண்டுகிறது.
முக்கிய பகுதிகளின் பொருள்:
- கணநாயகாய கணதைவதாய கணாத்யக்ஷாய தீமஹி
- “கணங்களின் தலைவரான கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் தெய்வீக சேவகர்களின் தெய்வம் மற்றும் அவர்களின் அதிபதி.”
- கணேஷா அனைத்து தெய்வீக சக்திகளின் தலைவர்.
- குண ஷரீராய குண மண்டிதாய குணேஷனாய தீமஹி
- “குணங்களின் உருவமான கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் குணங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டவர் மற்றும் குணங்களின் அதிபதி.”
- கணேஷா அனைத்து நல்ல குணங்களின் மூலமாக உள்ளார்.
- குணாதீதாய குணாதீஷாய குண ப்ரவிஷ்டாய தீமஹி
- “குணங்களை கடந்த கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் குணங்களின் அதிபதி மற்றும் குணங்களில் ஆழ்ந்தவர்.”
- கணேஷா குணங்களுக்கு அப்பாற்பட்டவர், ஆனால் குணங்களின் மூலமாக உள்ளார்.
- ஏகதந்தாய வக்ரதுண்டாய கௌரி தனயாய தீமஹி
- “ஒரு தந்தம் கொண்ட கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் வளைந்த துதிக்கை கொண்டவர் மற்றும் கௌரி (பார்வதி) மகன்.”
- இது கணேஷாவின் தனித்துவமான அடையாளம்.
- கஜேஷனாய பாலசந்த்ராய ஸ்ரீ கணேஷாய தீமஹி
- “யானைகளின் அதிபதியான கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் சந்திரனைப் போல் ஒளிர்பவர் மற்றும் ஸ்ரீ கணேஷா.”
- கணேஷா யானை தலை கொண்டவர் மற்றும் அமைதியான தோற்றம் கொண்டவர்.
- குரு-பூஜிதாய குரு-தைவதாய குரு-குலஸ்தாயினே
- “குருக்களால் பூஜிக்கப்படும் கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் குருக்களின் தெய்வம் மற்றும் குரு பரம்பரையின் பாதுகாவலர்.”
- கணேஷா ஞானம் மற்றும் கல்வியின் சின்னம்.
- கீதா-சாராய கீதா-தத்துவாய கீதா-கோத்ராய தீமஹி
- “கீதையின் சாரமான கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் கீதையின் தத்துவம் மற்றும் கீதையின் மூலம்.”
- கணேஷா ஞானம் மற்றும் தர்மத்தின் சின்னம்.
- கௌரி-ஸ்தனந்தனாய கௌரி-ஹ்ருதய நந்தனாய
- “கௌரி (பார்வதி)க்கு செல்வமான கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் அவளின் இதயத்தை மகிழ்விப்பவர்.”
- கணேஷா பார்வதி அம்மையின் அன்பான மகன்.
- சர்வ-ராஜாய கந்தாய சர்வ-கண-ஸ்ரவண ப்ரணயிமே
- “அனைவரின் ராஜாவான கணேஷாவை தியானிக்கிறோம், அவர் மணம் பரப்புபவர் மற்றும் அனைத்து கணங்களின் பிராணன்.”
- கணேஷா அனைவரின் தலைவர் மற்றும் முன்மாதிரி.
சுருக்கமாக:
இந்த பாடல் கணேஷாவின் மகிமையை விளக்குகிறது. இதில் அவரின் குணங்கள், வடிவங்கள் மற்றும் தெய்வீக சக்திகள் புகழப்படுகின்றன. இந்த பாடல் பக்தர்களுக்கு கணேஷாவின் அருள், ஞானம் மற்றும் தடைகளை நீக்கும் ஆசீர்வாதத்தை அளிக்கிறது. கணேஷ சதுர்த்தி மற்றும் பிற புண்ணிய நாட்களில் இந்த பாடல் பாடப்படுகிறது.